Gestalt theory in graphic design, Icon design , use of color
What? (what did we learn? learn?)
สัปดาห์นี้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฎีของ gestalt ที่เป็นการพูดถึงหารที่เรามองและมองภาพรวมเป็นกลุ่มก้อนหรือเป็นบางสิ่งบางอย่างโดยจะประกอบไปด้วย 6 อย่างคือ 1. Proximity คือองค์ประกอบบางอย่างหากอยู่ใกล้ ๆ กันจะโดนมองเป็นกลุ่ม 2.Similarity คือองค์ประกอบที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันจะโดนมองเป็นกลุ่ม 3.Continuity คือการที่ตาจะมองเห็นรูปร่างจากวัตถุที่อยู่ติดกัน 4.Closure คือการที่ตาสามารถรับรู้ถึงรูปร่างหรือลักษณะถึงแม้เส้นจะขาดตอนหรือหายไป 5.Area คือเมื่อมี 2 องค์ประกอบซ้อนทับกันอันที่เล็งกว่าจะถูกมองว่าอยู่ด้านหน้าของอันที่ใหญ่กว่า 6.Symmetry คือการที่ตามองบางสิ่งบางอย่างเป็นสิ่งที่สมมาตรมากยิ่งกว่า นอกจากนี้ยังมีการพูดถึง Whitespace หรือว่าพื้นที่ว่างระหว่างองค์ประกอบเพื่อให้มองง่ายยิ่งขึ้นและ common fate ที่เป็นการพูดถึงองค์ประกอบที่วางไปในทิศทางเดียวกันจะถูกมองเหมือนเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกัน หัวข้อต่อมาคือ Color theory เป็นการพูดถึงสีที่สามารถช่วยให้เรียนรู้และความเข้าใจได้ดีมากยิ่งขึ้นโดยสีแบ่งออกเป็น 1.Complimentary คือการใช้สีที่ตัดกันเช่นสีแรกเป็นสีโทนร้อนสีที่สองเป็นสีโทนเย็นเป็นต้น 2.Analogous color คือการใช้สีที่โทนใกล้กันในวงล้อสี 3.Monochromatic colors คือการรวมสีจากสีที่เป็นคนละโทนหรือคนละเฉดสี หัวข้อต่อมาคือ Using of colors แบ่งออกเป็น 2 อย่างคือ 1. Keep it simple คือการใช้สีที่ไม่เยอะมากให้ดูเรียบง่าย 2.คือกฎ 60-30-10 คือการเลือก 3 สีหลักและใช้ตามสัดส่วน 60-30-10
So what? (why is this important ??)
ทฤษฎีของ gestalt นั้นสามารถช่วยในการออกแบบ UI ต่าง ๆ ให้มีความ creative ที่มากยิ่งขึ้นได้หรือสามารถใช้ในการออกแบบที่สามารถทำให้ UI นั้นสามารถดูและใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้นและเรื่องการใช้สีที่สามารถใช้สำหรับการออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ใช้งานที่ดี
Now what? (implications/reflection sections)
การใช้ทฤษฎีของ gestalt นั้นสามารถนำมาใช้ในงานที่จะต้องมีการออกแบบต่าง ๆ ได้เพื่อเพิ่มความหลากหลายอีกทั้งยังสามารถใช้ในการทำ Logoต่าง ๆ ได้อีกด้วยและสามารถนำเรื่องของการใช้สีมาช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับงานออกแบบที่เราต้องการทำเพื่อให้การใช้สีนั้นสามารถดึงความโดดเด่นออกมาได้มากยิ่งขึ้น

ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น