คุณสมบัติของมนุษย์
What ? (what did we learn? learn?)
ในคลาสเรียนนี้ได้มีการพูดถึงมนุษย์และข้อจำกัดและการรับรู้ของความเป็นมนุษย์โดยจะมีการแบ่งประเภทของข้อมูลที่หลากหลายโดยจะประกอบไปด้วย 1.ข้อมูลที่ได้รับรู้และมีการตอบสนองโดยประกอบไปด้วยการมองเห็นเช่นรูปร่างบางอย่างอาจจะมองได้หลากหลายความหมายหรือหลากหลายรูปทรงหรือของบางอย่างที่ดูเป็นเหมือนภาพลวงตาทำให้มองเห็นไม่ตรงกับความเป็นจริง การรับรู้ทางเสียงเพื่อเป็นการตอบสนองต่อมนุษย์ว่ามียางอย่างเกิดขึ้นเช่นเวลาเปิด-ปิดแอร์จะมีเสียงเพื่อให้เรารู้ว่าแอร์ได้ปิดหรือได้เปิดแล้ว การสัมผัสสิ่งต่าง ๆ เพื่อรับรู้ถึงสิ่งที่สัมผัสอยู่ การเคลื่อนที่เพื่อตอบสนองต่อมนุษย์โดยจะต้องมีการคำนวณความแม่นยำและความเร็วเพื่อให้ไปถึงจุดที่ต้องการเช่น Fitts’s Law ที่เป็นการพูดถึงเวลาที่ใช้ในการไปถึงเป้าหมายที่ต้องการอย่างการลาก cursor บนหน้าจอคอมจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง 2.ข้อมูลที่เก็บในรูปแบบของความจำโดยจะมี 3 ช่วงคือ sensory memory ที่เป็นการรับจากสัมผัสต่าง ๆ ของมนุษย์เมื่อเราให้ความสนใจหรือเริ่มเรียนรู้นั้นจะกลายเป็น Short-term memory หรือความจำระยะสั้นและหากเราได้ทบทวนจนจำได้อย่างแม่นยำแล้วจะกลายเป็น Long-term memory หรือความจำระยะยาว 3.ข้อมูลที่รับรู้อย่างเป็นเหตุเป็นผลโดยมนุษย์เรานั้นก็จะมีการใช้เหตุและผลในการแก้ปัญหาในเรื่องต่าง ๆ ในบางครั้งมนุษย์ก็จะมีการทำเรื่องผิดพลาดโดยจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ slip หรือเรื่องที่ทำผิดพลาดในสิ่งที่เรารู้แล้วว่าต้องทำอย่างไรแต่อาจจะผิดพลาดเพราะไม่ได้สนใจหรือกำลังเร่งรีบและ mistake คือเรื่องที่เราทำผิดพลาดจากการที่เราไม่รู้หรือการที่เราเดาว่าต้องทำอย่างไร หรือในบางครั้งมนุษย์ก็จะมีการตัดสินใจหรือกระทำการใด ๆ โดยใช้อารมณ์เป็นตัวตัดสินใจ โดยจากที่กล่าวไปทั้งหมดนั้นอาจจะมีความแตกต่างของแต่ละบุคคลในการกระทำแต่ละอย่างโดยแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือความแตกต่างระยะยาวเช่นเพศ หรือความแตกต่างระยะสั้นเช่นความเครียดหรือความเหนื่อยในช่วงนั้น ๆ
So what ? (why is this important ??)
การเรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของมนุษย์นั้นทำให้รู้ถึงความสามารถและข้อจำกัดของมนุษย์ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำได้และไม่ได้ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำมาจัดลำดับและอธิบายความเป็นเหตุและผลของแต่ละการกระทำที่เกิดขึ้นได้ว่าทำไมเราถึงทำแบบนี้ได้
Now what ? (implications/reflection sections)
โดยในคลาสเรียนนี้ทำให้ได้รู้ถึงว่าข้อจำกัดและการกระทำของมนุษย์หรือเหตุและผลของแต่ละการกระทำที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่ามนุษย์รับรู้สิ่งต่าง
ๆ ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรเป็นในรูปแบบใดบ้างและนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตในบางเรื่องได้
อย่างการจัดกับความรู้ที่ได้เรียนมาเช่นการเรียนหนังสือที่เวลาเราเรียนนั้นและจะต้องมีเทคนิคในการจำในเรื่องเหล่านั้นจะทำให้เราได้ความรู้เป็นแบบ
short-term
memory และหากเรามีการทบทวนอยู่เสมอนั้นความรู้ที่เราเรียนนั้นจะกลายเป็นความรู้ระยะยาวที่ติดตัวเราไปหรือแม้แต่การตัดสินใจของตัวเราเองที่บางครั้งเราก็ยกอารมณ์หรือความชอบขึ้นมาเหนือประโยชน์หรือเหตุและผลในการกระทำบางอย่างรวมไปถึงการกระทำของแต่ละคนที่อาจจะแตกต่างกันไปอันเนื่องมาจากสภาวะหรือสภาพแวดล้อมของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น