Design rules and principle
What ? (what did we learn? learn?)
สัปดาห์นี้เราเรียนเกี่ยวกับกฎในการออกแบบก็คือการออกแบบที่ดีนั้นจะต้องสามารถใช้งานได้ดีและสามารถที่เรีนยรู้ที่จะใช้งานได้ง่ายและจะต้องมีแนวทางในการออกแบบว่าควรจะไปในทิศทางใดหรือสามารถทำตามแนวทางใดในการออกแบบได้บ้างและการนำรูปแบบที่ได้มีการออกแบบไว้แล้วนำกลับมา reuse เป็นการออกแบบรูปแบบใหม่นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงประเภทของกฎในการออกแบบประกอบไปด้วย 1. หลักการที่ใช้ในการออกแบบเพื่อให้สามารถใช้งานได้จะประกอบไปด้วย Learnability คือสามารถที่จะเรียนรู้ที่จะใช้งานได้ง่าย Flexibility สามารถใช้งานได้หลายช่องทาง และ Robustness ไม่เกิดปัญหาในการใช้งานง่าย ๆ 2. มาตรฐาน คือการออกแบบเป็นสากลหรือสำหรับคนกลุ่มใหญ่ใช้งานที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง 3. Guidelines คือแนวทางที่มีการคิดค้นขึ้นมาไว้อยู่แล้วนอกจากนี้ยังมีการพูดถึงหลักการออกแบบในระดับที่สูงมากยิ่งขึ้นซึ่งประกอบไปด้วย visibility หรือการมองเห็นที่จะให้ผู้ใช้งานเห็นถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่มีอยู่ feedback การตอบรับกลับเพื่อบอกว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นหรือมีอะไรเกิดขึ้นแล้วหรือได้ทำอะไรไปแล้ว constraints หรือข้อจำกัดว่าสามารถทำอะไรได้หรือทำอะไรไม่ได้ mapping ความสัมพันธ์ที่จะบ่งบอกว่าทำอันไหนแล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอันไหน consistency การออกแบบอะไรที่คล้ายคลึงกันควรไม่ให้เกิดความขัดแย้งกันและกัน affordance คือการทำให้ผู้ใช้งานรู้ว่าควรจะใช้งานยังไงในรูปแบบใด
So what ? (why is this important ??)
กฎในการออกแบบและหลักการในการออกแบบนั้นทำให้เห็นถึงสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบสักหนึ่งอย่างเพื่อผู้ใช้งานที่จะสามารถใช้งานได้ง่ายและเข้าใจหรือทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการเริ่มต้นว่าจะสามารถไปในทิศทางใดได้บ้างและองค์ประกอบที่จะต้องคำนึงว่าทำแบบใดผู้ใช้งานจะสามารถใช้งานได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น