Prototyping And Evaluation

What? (what did we learn? learn?)

    สัปดาห์นี้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Prototype โดยมีการพูดถึง Design process เกี่ยวกับการทำ design ซึ่งจะต้องหาก่อนว่าปัญหาคืออะไรหรือต้องการอะไรจากนั้นก็บอกแบบและทำตัวต้นแบบและก็สรุปผลซึ่ง การทำ prototype นั้นช่วยให้สามารถที่จะสรุปหาวิธีที่จะทำงานหรือออกแบบได้เร็วมากยิ่งขึ้นและทำให้ได้รับ feedback จากผู้ใช้งานเพื่อให้รู้ถึงความรู้สึกจากผู้ใช้งานจริงว่าควรจะเป็นอย่างไรโดยจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ fidelity คือ 1. Low fidelity คือการทำแบบรวดเร็วเพื่อแสดงให้เห็นถึง interface หรือสิ่งที่เรานึกคิดออกมาให้เห็นภาพ 2.Medium fidelity คือการทำ prototype ที่สามารถทำ interaction ได้ที่มากกว่า low fidelity 3.คือ high fidelity คือ prototype ที่ดูเหมือนเป็น final product ที่เกือบจะสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีการพูดถึง wizard of oz ที่เป็นการพูดถึงการนำข้อมูลหรือระบบเสมือนมาให้ผู้ใช้ใช้งานจริงแต่ความเป็นจริงระบบนั้นยังไม่ได้มีอยู่เป็นเพียงข้อความ

So what? (why is this important ??)

    การทำ prototype นั้นช่วยให้ได้ออกแบบและทำตัวต้นแบบออกมาเพื่อดูแนวทางหรือความเป็นไปได้ก่อนที่จะไปขั้นตอนต่อไปอีกทั้งยังทำให้ดูเสียงตอบรับของผู้ที่มาทดสอบหรือผู้ที่จะต้องใช้งานเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาให้ชิ้นงานที่เราต้องการทำนั้นดีมากยิ่งขึ้นและระดับขั้นตองการทำ prototype ช่วยให้เราทำ prototype ได้อย่างเป็นขั้นตอนมากยิ่งขึ้น

Now what? (implications/reflection sections)

    การที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำ prototype นั้นช่วยให้สามารถนำไปใช้ในการใช้ในการทำโปรเจคหรือการทำงานชิ้นอื่น ๆ เพื่อทดสอบความต้องการของคนที่จะใช้งานในชิ้นงานของเราได้สามารถช่วยให้เราทำชิ้นงานนั้นได้ตอบโจทย์ต่อความต้องการของผู้ใช้งานที่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Computer Interaction

The 7 Principles of Universal Design

Gestalt theory in graphic design, Icon design , use of color